Dịch vụ hải quan trọn gói chính là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu. Thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa vốn rất phức tạp đòi hỏi các bên phải am hiểu pháp lý, thực hiện đầy đủ. Quá trình này tương đối mất thời gian và nhân lực. Thay vì tự làm thì cá nhân hay doanh nghiệp nên tìm đến dịch vụ hải quan trọn gói chuyên nghiệp.
Dịch vụ hải quan trọn gói là gì?
Dịch vụ hải quân trọn gói thường được cung cấp bởi các công ty chuyên nhận ủy thác hoàn thành thủ tục, tư vấn thuế,.. Nói chung là mọi vấn đề liên quan đến quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa.
Tất cả lô hàng xuất hay nhập khẩu đều phải làm thủ tục với bên hải quan. Hiện nay, dịch vụ hải quan cung cấp tại thị trường nước ta thường chia thành 2 loại hình chính. Bao gồm:
- Kê khai hải quan: Cá nhân hoặc tổ chức đơn vị cung cấp dịch vụ cần dùng đến giấy giới thiệu để đến làm việc với cơ quan hải quan. Thực tế bên cung cấp dịch vụ không nhất thiết phải có tên trên giấy tờ làm việc với cơ quan hải quan.
- Đại lý hải quan: Đây là hình thức dịch vụ mà công ty cung cấp dịch vụ đứng tên cùng với chữ ký số. Sau đó, tiến hành kê khai tờ sao cùng với chứng từ liên quan đến nộp cho cơ quan hải quan.
Phí dịch vụ hải quân thực hiện qua đại lý thưởng cao hơn nhưng sẽ giảm bớt rủi ro cho phía doanh nghiệp. Thế nhưng, dịch vụ kê khai hải quan vẫn được phần đông doanh nghiệp và khách hàng cá nhân lựa chọn bởi mức chi phí phải chăng.
Dịch vụ hải quan gồm những gì?
Dịch vụ hải quan trọn gói bao gồm nhiều công việc liên quan mà phía cung cấp dịch vụ cần thay thế thực hiện cho khách hàng.
Làm thủ tục xin phép xuất nhập khẩu
Khâu làm thủ tục xin phép xuất nhập khẩu đặc biệt quan trọng. Bởi nếu bất kỳ giấy tờ nào trong bộ hồ sơ kê khai thì cũng đều có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, thậm chí phải chịu phạt mất trắng cả lô hàng.
Phần lớn khách hàng lần đầu làm thủ tục xuất nhập khẩu thường chưa thể tự làm toàn bộ thủ tục. Trong trường hợp này, mọi người nên tìm đến dịch vụ hải quan trọn gói nếu không muốn gặp trục trặc ở khâu làm thủ tục hồ sơ.
Phân loại và xác định HS Code cho hàng hóa
Bên cạnh là hồ sơ xin phép xuất nhập khẩu thì đơn vị cung cấp dịch vụ hải quan phải thực hiện phân loại và xác định mã HS Code cho hàng hóa. Đơn vị cung cấp dịch vụ hải quan trọn gói phải dựa vào bảng thông tin liên quan đến hàng hóa để tiến hành phân loại.
Sau đó, xác định mã HS Code tương ứng cho hàng hóa. Quá trình tư vấn và phân loại hàng hóa sẽ được tính phí gộp chung với tổng phí dịch vụ.
Cập nhật thuế phí
Dựa vào chủng loại hàng hóa cùng với mã HS Code mà bên cung cấp dịch vụ sẽ tiến hành xác định mức thuế cụ thể. Muốn lô hàng được thông quan, chủ hàng cần thanh thanh toán đầy đủ thuế theo quy định.
Khi thuê dịch vụ hải quan trọn gói, khách có thể ủy thác cho bên cung cấp dịch vụ thanh toán tiền thuế.
Kiểm tra kỹ thuật chuyên ngành
Đối với những mặt hàng đặc biệt, bên cơ quan hải quan sẽ yêu cầu kiểm tra chuyên ngành. Đồng thời, bên chủ hàng cần thực hiện khai báo hàng hóa theo yêu cầu. Hoạt động này thường được tính phí riêng hoặc một số đơn vị cũng có thể gộp chung vào biểu giá ban đầu tư vấn cho khách hàng.
Kiểm hóa hàng hóa
Lúc này, cán bộ hải quan sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng thực tế của hàng hóa bằng hệ thống máy soi chuyên dụng kết hợp với quan sát, kiểm tra theo kinh nghiệm. Đến khi làm tờ khai luồng đỏ, luồng xanh hoặc luồng vàng, nếu nhận thấy bất thường thì lô hàng tiếp tục được chuyển lên trên để kiểm tra.
Trong trường hợp này, các loại chi phí phát sinh sự bao gồm tiền nâng hạ container, bồi dưỡng tài xế, tiền cho công nhân tháo dỡ. Chính vì thế mà trong báo giá trọn gói, phía đơn vị cung cấp cơ cấu sẽ để trống một vài mục cần bổ sung.
Tham vấn giá sau khi thông quan
Tham vấn giá sau khi thông quan phát sinh khá thường xuyên. Đặc biệt là với mặt hàng nằm trong danh sách rủi ro theo liên quan đến giá. Hoặc khi cán bộ hải quan nghi ngờ báo giá thấp, họ cũng tiến hành tham vấn hoặc tiếp tục kiểm tra sau thông quan.
Trường hợp phát sinh đòi hỏi bên cung cấp dịch vụ hải quan trọn gói phải có kinh nghiệm tác nghiệp. Nếu cá nhân hoặc doanh nghiệp tự làm thì chi phí đôi khi còn phát sinh nhiều hơn.
Hoàn thuế
Đây là nghiệp vụ là bên cung cấp dịch vụ có trách nhiệm hỗ trợ hoàn thành. Thế nhưng, không phải lúc nào nghiệp vụ này cũng cần thực hiện. Thường thì với trường hợp nợ, chủ lô hàng cần cung cấp chứng nhận xuất xứ C/O cùng chứng từ thuế. Tiếp theo là nộp C/O và tiến hành xin hoàn trả thuế.
Đây là nghiệp vụ phát sinh nhưng lại tốn khá nhiều thời gian hoàn thành. Chính bởi vậy dịch vụ thường không tính chi phí thực hiện trong bảng phí ban đầu. Điều này có nghĩa khách hàng phải trả thêm phí dịch vụ trong trường hợp cần kê khai hoàn thuế.
Các loại thuế cần chi trả khi sử dụng dịch vụ hải quan trọn gói
Quá trình quy khai hàng hóa với cơ quan hải quan đôi khi sẽ phát sinh nhiều loại chi phí. Từng loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu, hình thức vận chuyển … mà bên đi thuê dịch vụ cần phải chi trả một vài chi phí phát sinh ngoài hợp đồng.
Phí từ đơn vị vận chuyển
Chi phí vận chuyển cần chi trả có thể bao gồm phí chứng từ xuất hàng, nhập hàng, thủ tục thay đổi địa điểm,… Tùy hình thức vận chuyển bằng đường hàng không, đường thủy, bộ hay địa điểm đang nhận mà chi phí phát sinh sẽ tăng hoặc giảm.
Phí lưu kho bãi
Tất cả hàng hóa vận chuyển đến sân bay, cảng biển hay kho bãi đều phải tốn thêm chi phí lưu kho trong ngắn hạn hoặc dài hạn tùy tình hình. Kèm theo đó là chi phí kiểm kho, lao vụ sân bay (do hãng hàng không yêu cầu).
Xem thêm : Báo Giá Dịch Vụ Cho Thuê Kho
Một số loại phí khác
Các chi phí sẽ phát sinh tùy theo từng trường hợp, chủng loại hàng hóa. Chẳng hạn như những loại phí sau:
- Phí vận chuyển trong nội địa: Đây là khoản phí cho chi trả cho hoạt động vận chuyển hàng hóa từ kho của doanh nghiệp đến cảng biển hoặc sân bay.
- Phí kiểm tra chuyên ngành: Áp dụng cho một vài hàng hóa đặc biệt như động vật sống, thực phẩm,..
- Phí hạ tầng cảng biển: Áp dụng cho hàng hóa vận chuyển bằng thủy.
Vì sao nên thuê dịch vụ hải quan trọn gói?
Thay vì tự làm tất cả vì phần lớn doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu hiện nay đều tin tưởng lựa chọn dịch vụ hải quan trọn gói. Bởi nhờ vụ này mà khách hàng tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí, nhân lực.
Tiết kiệm chi phí
Để duy trì hoạt động sau một thời gian chỉ chuyên về nghiệp vụ xuất nhập khẩu cũng tiêu tốn khá nhiều ngân sách. Vì muốn bộ phận này hoạt động thì doanh nghiệp cần chi trả tiền lương, hạ tầng phòng ban, phần mềm quản lý chuyên nghiệp, hệ thống máy móc,.. Mặc dù phải đầu tư khá nhiều nhưng chưa chắc bộ phận này đã hoạt động hiệu quả nếu không có đội ngũ nhân sự chất lượng.
Nhưng khi thuê dịch vụ hải quan trọn gói, khách hàng đi thuê chỉ cần trả chi phí thuê chứ không phải trực tiếp làm như trước. Từ đó, tiết giảm đáng kể thời gian, nâng cao hiệu quả công việc, nhanh chóng hoàn thành đơn hàng.
Phía đơn vị cung cấp dịch vụ hải quan trọn gói luôn tư vấn tận tình. Đội ngũ tư vấn viên đều am hiểu về pháp lý, thủ tục hành chính xuất nhập khẩu,.. Đảm bảo giảm tối đa rủi ro cho khách hàng trong quá trình thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa.
Khi quen dần với dịch vụ, khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp cũng bổ sung thêm kỹ năng cần thiết về nghiệp vụ xuất nhập khẩu.
Giảm thời gian thông quan
Không chỉ hỗ trợ tiết kiệm chi phí mà dịch vụ hải quan trọn gói còn giúp doanh nghiệp cá tiền kinh doanh thanh hàng hóa tiết giảm bớt thời gian thực hiện. Đối với những lô hàng bị vướng mắc, không am hiểu luật, bạn chắc chắn tốn rất nhiều thời gian xử lý mà chưa chắc đã hiệu quả.
Thực tế từng quốc gia, từng gọi hàng hóa đều yêu cầu thủ tục khá phức tạp trong quá trình thông quan xuất nhập khẩu. Nếu chưa đủ kinh nghiệm, bạn rất khó tháo gỡ vướng mắc.
Ngay cả người các công ty xuất nhập khẩu lớn, bộ phận pháp lý đôi khi vẫn phải bó tay với lô hàng khó chỉ vì một chút sai sót trong quá trình làm thủ tục. Khi gặp phải trường hợp này, họ vẫn phải thuê dịch vụ hải quan trọn gói chuyên nghiệp để xử lý trục trặc.
Hạn chế rủi ro cho hàng hóa
Hoạt động kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu vốn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Chỉ một chút sai sót trong không chuẩn bị hồ sơ chứng từ coi như lô hàng đã bị chậm lại. Kéo theo hàng loạt chi phí liên quan, thời gian giao nhận hàng bị kéo dài.
Để hạn chế rủi ro trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa thì bạn nên tìm thuê dịch vụ hải quan trọn gói. Mặc dù vẫn phát thanh chi phí nhưng ít ra doanh nghiệp của bạn không phải đối mặt với quá nhiều rủi ro.
Phía đơn vị cung cấp dịch vụ hải quan thường có mối quan hệ tốt với bên hải quan. Chính vì thế quá trình xử lý trục trặc cũng nhanh hơn người thường.
Duy trì sự ổn định trong quá trình vận hành
Sau khi ký kết hợp đồng thì bên cung cấp dịch vụ phải không sẽ tiến hành lưu trữ hồ sơ. Cùng với đó là các chứng từ, số liệu quan trọng của khách hàng. Quá trình chuẩn bị, đăng ký hồ sơ tốt nhập khẩu luôn được thực hiện cẩn trọng. Nhằm giảm bớt vướng mắc không đáng có, ảnh hưởng đến thời gian giao hàng.
Sử dụng dịch vụ hải quan trọn gói giúp doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu vận hành một cách ổn định hơn. Từ đó, thúc đẩy doanh thu, nâng cao lợi nhuận, tiết kiệm thời gian và chi phí cho đôi bên.
Tăng hiệu quả công việc
Khi tối ưu chi phí và thời gian thực hiện thủ tục hải quan cũng đồng nghĩa doanh nghiệp sẽ cải thiện hoạt động. Khi đó, các lô hàng cũng chuyển thuận lợi, không gặp vướng mắc.
Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại trực tuyến, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cũng ngày một tấp nập hơn. Muốn hoạt động luân chuyển hàng hóa luôn trơn tru thì bạn cần lựa chọn hợp tác với đơn vị cung cấp dịch vụ hải quan uy tín.
Đảm bảo không bị vướng vào vấn đề pháp lý
Chỉ một chút sơ sót trong quá trình chuẩn bị hồ sơ đăng ký xuất nhập khẩu dễ khiến cả lô hàng lớn bị ảnh hưởng. Vấn đề pháp lý liên quan đến xuất nhập khẩu rất phức tạp đòi hỏi sự chấp hành nghiêm túc giữa các bên.
Nếu không thể tự đầu tư đội ngũ nhân sự pháp lý chuyên nghiệp thì tốt nhất, bạn hãy thuê dịch vụ hải quan trọn gói.
Quy trình triển khai dịch vụ hải quan trọn gói
Quá trình triển khai dịch vụ hải quan diễn ra theo nhiều bước. Từ bước tiếp nhận thông tin báo giá cho đến thanh toán dịch vụ. Mỗi bước trong quy trình này đều phải thực hiện cẩn thận. Vì chỉ với một chút sai sót xảy ra điều sẽ liên quan đến nhiều bên, yêu cầu khắc phục phức tạp.
Tiếp nhận thông tin và báo giá
Phía đơn vị nhận cung cấp dịch vụ phải quan trọng tiến hành tiếp nhận thông tin từ phía khách hàng. Sau đó tiến hành nghiên cứu, xây dựng bảng báo giá khái quát và thông báo đến khách hàng.
Quá khi xây dựng báo giá, hai bên có thể thương lượng giá cả. Tuy nhiên báo giá khái quát chỉ mang tính giao hàng. Bởi trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa đôi khi vẫn xuất hiện tình huống không mong muốn. Khi đó chi phí thường phát sinh hơn đôi chút so với báo giá ban đầu.
Ký hợp đồng
Nếu đã đồng ý với báo giá, quy trình thực hiện dịch vụ thì cả hai bên sẽ bước vào khâu ký hợp đồng. Trong hợp đồng này cần quy định rõ trách nhiệm của từng bên, chi tiết dịch vụ và cách thức triển khai. Hợp đồng dịch vụ hải quan vẫn phải tuân theo nên trước lúc ký kết, hai bên cần rà soát kỹ điều khoản.
Tư vấn khái quát chứng từ thủ tục chuyên ngành
Sau khi ký kết hợp đồng, bên cung cấp dịch vụ tiếp tục tư vấn chứng từ thủ tục cần thiết. Bộ phận tư vấn cần làm việc trực tiếp với khách hàng để tìm hiểu kỹ thông tin lô hàng, chủng loại hàng hóa. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể công việc cần triển khai, thủ tục cần thiết phải chuẩn bị, thời điểm nộp hồ sơ đảm bảo lô hàng thông quan không vướng mắc.
Trong bước này, cả hai bên cần trao đổi thẳng thắn để tìm hướng triển khai, giải quyết, lường trước tình huống không mong muốn và chuẩn bị cách giải quyết.
Bổ sung chứng từ nếu cần thiết
Phần lớn hồ sơ đăng ký xuất nhập khẩu hàng hóa đều phải bổ sung chứng từ. Đặc biệt là với lượng hàng hóa đặc thù thì thủ tục lại càng phức tạp hơn, phía cơ quan hải quan thường cập nhật bổ sung liên tục.
Vậy nhưng rất khó tránh khỏi trường hợp, bên xuất và nhập hàng phải bổ sung giấy tờ theo nhu cầu. Nhưng nếu chọn thuê dịch vụ thông quan trọn gói thì phía đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ làm thay khách hàng.
Làm tờ khai hải quan
Hồ sơ chuyên ngành cần gửi đến cơ quan hải quan đúng thời điểm. Đối với mặt hàng thuộc diện bắt buộc phải kiểm tra, đơn vị hỗ trợ dịch vụ hải quan cần hướng dẫn chi tiết và cùng tham gia hoàn thiện hồ sơ cho khách hàng. Hoạt động ngày cần thực hiện trước khi tờ khai hải quan mở. Tiếp theo mới đến khâu truyền tờ khai và hoàn thiện hồ sơ.
Nộp hồ sơ và thông quan
Phía cơ quan hải quan đang tích cực ứng dụng công nghệ vào quy trình hoạt động. Chính vì thế, hồ sơ đăng ký xuất nhập khẩu hàng hóa cũng có thể đăng ký và nộp trực tuyến. Tuy nhiên, các chứng từ gốc như chứng nhận xuất xứ hàng hóa thì vẫn phải nộp trực tiếp.
Lô hàng chỉ được thông quan khi hồ sơ đạt chuẩn, cán bộ hải quan kiểm tra và phê duyệt hồ sơ.
Thanh toán dịch vụ
Việc thanh toán chỉ hoàn tất khi lô hàng thông qua thành công. Trường hợp lô hàng vẫn phải nằm chờ kiểm tra, bổ sung chứng từ thì bên cung cấp dịch vụ vẫn phải hỗ trợ.
Cập nhật báo giá dịch vụ hải quan trọn gói
Bảng giá dịch vụ thông quan trọn gói không phải lúc nào cũng cố định mà thay đổi tùy thuộc vào từng chủng loại hàng hóa, số lượng hàng. Sau đây là bảng tham khảo giá dịch vụ thông quan nhập khẩu nói chung
Lưu ý:
- FLC là ký hiệu vận chuyển quốc tế theo nguyên container
- LCL là lô hàng lẻ
- AIR ký hiệu hàng hóa chuyên chở bằng máy bay
Kết luận
Dịch vụ thông quan trọn gói nhà giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như nhân lực. Hi vọng chia sẻ từ bài viết này sẽ giúp bạn bổ sung một vài kiến thức về dịch vụ hải quan!
Liên hệ hỗ trợ và tư vấn dịch vụ miễn phí
Zship là một đơn vị cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực logistics và cũng là một trang blog chuyên chia sẻ kiến thức về xuất nhập khẩu. Từ góc độ của người dùng, Zship có thể được xem như một blog cung cấp thông tin chuyên sâu về logistics. Trang web này chứa đựng nhiều bài viết phong phú về các chủ đề như hải quan, vận chuyển hàng hóa, quản lý kho bãi, và nhiều khía cạnh khác liên quan đến logistics.
Không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin, Zship còn mang đến những lời khuyên thực tế và kinh nghiệm quý báu, giúp người đọc cải thiện kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực này. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một nguồn thông tin tin cậy về logistics, Zship chính là điểm khởi đầu lý tưởng cho hành trình khám phá của bạn.
- Head Office : Zship Logistics
- Địa chỉ : Hà Nội
- Hotline tư vấn : 09.2121.1123 (Zalo/Viber/Telegram)
- Email liên hệ : info@zship.vn
Các dịch vụ đang được chúng tôi cung cấp và hỗ trợ khách hàng:
- Dịch vụ order và mua hộ hàng hóa quốc tế
- Dịch vụ xin giấy phép quá cảnh (siêu tốc 24h) : Lào, Cam, Trung Quốc.
- Báo giá Vận tải quốc tế hàng lẻ và container
- Dịch vụ khai báo hải quan
- Cho thuê kho bãi và vận hành phân phối
- Dịch vụ tư vấn và ủy thác xuất nhập khẩu: dành cho người mới