Tư Vấn Nhập Khẩu

Cập nhật các thông tin mới nhất về thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà

Thang máy là thiết bị quan trọng phục vụ đời sống con người
Danh Mục Bài Viết

    Xã hội ngày càng phát triển đưa kỹ thuật hiện đại đến gần đời sống con người hơn. Thang máy được xem như một bộ phận không thể thiếu trong các tòa nhà cao tầng. Nhưng tại Việt Nam thì việc sản xuất thang máy còn gặp nhiều trở ngại bởi vấn đề khoa học công nghệ. Do đó, các thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà dường như rất quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về chủ đề này thông qua nội dung dưới đây.

    Thang máy dùng trong tòa nhà là gì?

    Thang máy được sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu nhằm nâng cao khả năng di chuyển thực tế. Thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà đảm bảo độ cao cấp, an toàn khi lắp đặt công trình.

    Thang máy là thiết bị quan trọng phục vụ đời sống con người

    Thang máy là thiết bị quan trọng phục vụ đời sống con người

    Khái niệm mô tả chung về thang máy dùng trong tòa nhà

    Thang máy là một thiết bị vô cùng thân thuộc trong đời sống hiện nay. Ứng dụng cụ thể tại các tòa nhà cao ốc, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, trường học… Thiết bị có chức năng tải người và một số loại hàng hóa, thực phẩm, công nghệ thiết yếu cho cuộc sống. Sự ra đời của tháng máy dùng trong trong tòa nhà nhằm hạn chế sức chân leo thang và thay thế cầu thang bộ.

    Ưu và nhược điểm của thang máy dùng trong tòa nhà

    Thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà là gì? Trước khi giải đáp thắc mắc này, chúng ta hãy cùng điểm qua một số thông tin về sản phẩm thang máy thiết yếu.

    Các ưu điểm của thang máy

    Thang máy đại diện cho nhu cầu sống văn minh và hiện đại. Sản phẩm trở nên vô cùng cần thiết bởi những ưu điểm tuyệt vời như sau:

    Sử dụng thang máy trong các tòa nhà cao tầng nhằm giảm bớt sức lao động cho con người

    Sử dụng thang máy trong các tòa nhà cao tầng nhằm giảm bớt sức lao động cho con người

    • Thang máy dùng trong tòa nhà cao tầng giúp con người tiết kiệm thời gian và năng lượng. Đặc biệt đối với các tòa nhà “chọc trời” hàng chục tầng thì sức người không thể đáp ứng nhu cầu di chuyển như thang bộ truyền thống.
    • Thang máy tạo ra tính thời thượng, thẩm mỹ cho các tòa nhà cao tầng. Bởi đây không chỉ là nơi trú ngụ thông thường mà sẽ trở thành các phòng ban kinh doanh, giao dịch, văn phòng, công sở.
    • Thang máy nhập khẩu thừa hưởng công nghệ tiên tiến của nhiều quốc gia trên thế giới. Thiết bị cách tân theo xu hướng nhằm tiết kiệm không gian tòa nhà và tối ưu diện tích lắp đặt.
    • Thang máy giải quyết vấn đề “đất chật người đông” nâng cao thời gian di chuyển và thúc đẩy hiệu suất làm việc cho con người. Thiết bị chính là giải pháp vận chuyển hàng hóa, vật dụng nặng và giảm bớt sức lao động chân tay.

    Các nhược điểm của thang máy

    Mọi sự vật, sự việc đều có quy luật tồn tại hai mặt tốt và xấu, ưu điểm và nhược điểm. Cùng điểm qua một vài điểm hạn chế của thang máy dùng trong tòa nhà để có cái nhìn bao quát, toàn diện về thiết bị này.

    • Nguồn năng lượng duy trì mọi hoạt động của thang máy là điện năng. Nếu tòa nhà gặp phải sự cố mất điện thì thiết bị không thể di chuyển được.
    • Lắp đặt thang máy yêu cầu nguyên tắc kỹ thuật cao. Đồng thời cần theo dõi tiến độ làm việc, thường xuyên bảo trì đúng cách để không gây nguy hiểm khi sử dụng.
    • Mỗi loại thang máy nhập khẩu đều có các chức năng trên bảng điều khiển không giống nhau. Người sử dụng cần trang bị đầy đủ các kiến thức vận hành thiết bị phù hợp.
    • Sự cố mất điện đột ngột thường xảy ra tại các tòa nhà cao tầng. Nếu không lắp đặt thiết bị phát điện dự phòng có nguy cơ gây kẹt người di chuyển giữa các tầng.
    • Người già và trẻ em cần chú trọng công tác sử dụng thang máy cao tầng. Thang máy chính là nguyên nhân gây ra một số tai nạn bất ngờ nguy hiểm đến tính mạng.

    Căn cứ pháp lý và chính sách (nhập/xuất) thang máy dùng trong tòa nhà

    Thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà được xác định dựa trên các thông tin và văn bản gì? Đây luôn là thắc mắc của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có nhu cầu nhập khẩu thang máy. Do các ứng dụng ảnh hưởng đến tính mạng con người nên việc sản xuất thang máy cần đảm bảo chất lượng khắt khe. Nhập khẩu cũng là một giai đoạn quan trọng góp phần bảo vệ sự an toàn của công trình cũng như người sử dụng.

    Doanh nghiệp cần am hiểu thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà

    Doanh nghiệp cần am hiểu thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà

    Dẫn chứng pháp lý

    Nhà nước ban hành các chính sách nhập khẩu thang máy cụ thể để doanh nghiệp xác định phương hướng kinh doanh phù hợp. Cụ thể, thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà được quy định trên các thông tư như sau:

    • Thông tư 03/2010/TT-BLĐTBXH yêu cầu doanh nghiệp tiến hành các thủ tục kiểm tra chất lượng thang máy nhập khẩu khi làm thủ tục hải quan. Đối với một số dòng thang máy bình thường không cần kiểm tra chất lượng trước khi nhập khẩu.
    • Thông tư 22/2018/TT-BLĐTBXH triển khai một số nguyên tắc doanh nghiệp cần lưu ý khi nhập khẩu thang máy. Cục An Toàn Lao Động là đơn vị thực hiện công tác giám định chất lượng các mặt hàng thang máy nhập khẩu.
    • Công văn số 7713/TCHQ-GSQL ngày 24/11/2017 trao đổi với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giải trình công tác kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Lao Động – Thương binh và Xã hội
    • Thông tư 38/2015/TT-BTC và thông tư 39/2018/TT-BTC trình bày thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà mà gồm có các hồ sơ liên quan mà doanh nghiệp cần chuẩn bị. Trong đó bao gồm: tờ khai hải quan nhập khẩu, hóa đơn thương mại, Bill of Lading, CO và các chứng từ khác (nếu có).
    • Công văn số 16/LĐ-QĐ ngày 11/01/2018 và công văn số 4771/LĐTBXH-ATLĐ ngày 29/11/2016 là thông tin của Bộ Lao Động – Thương binh và Xã hội giải quyết các vấn đề liên quan đến phản ánh của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh.
    • Doanh nghiệp cần chú ý kỹ Quyết định 37/2017/QĐ-TTG ngày 17/08/2017 thay thế quyết định 50/2008/QĐ-TTG bãi bỏ kiểm tra chất lượng một số mặt hàng, trong đó có mặt hàng thang máy.

    Trên đây là các thông tư, nghị định do Nhà nước ban hành về thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà. Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh mặt hàng này cần lưu ý công tác chuẩn bị hồ sơ theo đúng các quy định trên.

    Các thông tư, văn bản về (nhập/xuất) thang máy dùng trong tòa nhà

    Trong trường hợp cần nhập khẩu thang máy phục vụ nhu cầu kinh doanh trong nước. Doanh nghiệp cần nắm bắt chi tiết các nội dung được trình bày tại Nghị định, thông tư như sau:

    Mỗi loại hình nhập khẩu hàng hóa được quy định bởi các thông tư khác nhau

    Mỗi loại hình nhập khẩu hàng hóa được quy định bởi các thông tư khác nhau

    • Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 03/2010/TT-BLĐTBXH ngày 19/01/2010 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trình bày chi tiết các nguyên tắc kiểm tra hàng nhập khẩu mà doanh nghiệp hoặc cơ sở kinh doanh thang máy nhập khẩu cần chú ý. Tiến hành rà soát, giám định nghiêm ngặt chất lượng các mặt hàng có trong danh mục sản phẩm thuộc nhóm 2. Đây là thông tư dành cho các mặt hàng sản có quá trình sản xuất trong nước. Như vậy thì các doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu thang máy không cần áp dụng thông tư này.
    • Trong thông tư 51/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2016 đưa ra các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với một số mặt hàng như cần trục. Thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà đối với loại hình thang máy điện được quy định tại Thông tư 48/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2016.
    • Nội dung ban hành trong từng thông tư và văn bản pháp lý công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy về cơ sở vận hành quy trình nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà. Doanh nghiệp nên chú ý kỹ lưỡng để tránh nhầm lẫn giữ quy định hồ sơ, thủ tục kiểm tra chất lượng các mặt hàng nhập khẩu do Nhà nước quy định.
    • Căn cứ vào nội dung trên có thể hiểu doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có nhu cầu nhập khẩu thiết bị thang máy dùng trong tòa nhà không cần xuất trình giấy tờ chứng nhận hợp quy. Quy trình kiểm tra, giám định chất lượng thang máy được áp dụng cho các hoạt động sản xuất và phân phối ngay trong thị trường.
    • Khoản 5 điều 1 thông tư 39/2018/TT-BTC (sửa đổi điều 16 thông tư 38/2015/TT-BTC) yêu cầu thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà cần có bộ hồ sơ hải quan. Doanh nghiệp tiến hành chuẩn bị hồ sơ theo quy định cơ bản như sau:
    • Tờ khai hải quan nhập khẩu
    • Commercial Invoice (hóa đơn thương mại)
    • Packing list (phiếu đóng gói hàng hóa)
    • Commercial Contract (hợp đồng thương mại)
    • Bill of Lading (vận đơn đường biển)

    Một lưu ý quan trọng trong quá trình chuẩn bị thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà mà doanh nghiệp cần chú trọng.  Khi xác định C/O dùng để giảm thuế thì cần kiểm tra các thông tin liên quan đến Nghị định do Nhà nước ban hành.

    Đặt biệt đối với C/O form E thì quan tâm công tác kiểm tra thông tin của cơ quan thẩm quyền cấp C/O. Điều này nhằm đảm bảo doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đang chấp hành đúng quy định của hải quan Việt Nam. Đơn vị đại diện Nhà nước quản lý lĩnh vực này chỉ chấp nhận 42 đơn vị cấp C/O form E theo quy định tại công văn số 11179/HQHP-GSQL.

    Quy định về thuế xuất/ thuế nhập và HS code

    Luật thuế xuất nhập khẩu số 107/2016/QH13 là bộ quy tắc chuẩn mực do Nhà nước đặt ra nhằm quản lý hoạt động nhập khẩu của mọi ngành nghề, lĩnh vực kinh tế. Tùy thuộc vào đặc điểm hình thái sản phẩm, số lượng, nguồn gốc xuất xứ mà mỗi sản phẩm được áp dụng các quy chuẩn không giống nhau.

    Thang máy là mặt hàng đặt biệt được nhận chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu

    Thang máy là mặt hàng đặt biệt được nhận chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu

    Quy định về thuế nhập/ xuất

    Đặc biệt đối với thang máy dùng trong tòa nhà là mặt hàng không thể sản xuất tại Việt Nam. Nhà nước dành nhiều sự ưu tiên về chính sách thuế nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu mặt hàng này. Đây cũng là điều kiện thúc đẩy kinh tế, xã hội, chất lượng đời sống con người tăng cao hiện nay

    Mã HS Code (có show % thuế nhập/xuất)

    Đối với mọi loại mặt hàng thông qua quá trình nhập khẩu đều cần xác định mức thuế nhập khẩu. Cơ quan chức năng có thẩm quyền Nhà nước chịu trách nhiệm tính toán mức thuế dựa trên mã code của sản phẩm. Do đó mà các doanh nghiệp cần xác định đúng mã HS Code của dòng thiết bị thang máy dùng trong tòa nhà.

    Trên thị trường hiện có hai dòng thang máy nhập khẩu chính là thang cuốn và thang máy thông thường. Mỗi loại sản phẩm áp dụng mã HS Code không giống nhau để phân biệt hình thức và công dụng của chúng. Dòng thang máy dùng trong tòa nhà phục vụ nhu cầu đi bộ có thuế nhập khẩu là 5%. Nếu doanh nghiệp nhập khẩu từ nơi có C/O sẽ được hưởng thuế ưu đãi 0%.

    Các lưu ý khi nhập/xuất thang máy dùng trong tòa nhà

    Thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà liên quan đến mã HS Code là 84281031. Bởi tính chất đặt biệt không thể tự sản xuất mà mặt hàng thang máy được Nhà nước quy định thuộc diện nhóm sản phẩm chịu thuế nhập khẩu ưu đãi 10%.

    Doanh nghiệp tra cứu thông tin nộp thuế chuẩn xác

    Doanh nghiệp tra cứu thông tin nộp thuế chuẩn xác

    Bên cạnh đó, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lựa chọn nguồn gốc nhập khẩu từ các quốc gia Asean có CO form D nhận được giá trị cao hơn. Mức thuế ưu đãi cho trường hợp này giảm xuống còn 0% . Đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có CO form E cũng tương tự.

    Hướng dẫn thủ tục hải quan (nhập/xuất) thang máy dùng trong tòa nhà

    Nhà nước ban hành quy định nhập khẩu, xuất khẩu hàng hóa nhằm quản lý công tác vận hành của nền kinh tế. Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cần tuân thủ nguyên túc các yêu cầu liên quan đế thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà trên các phương diện dưới đây:

    Các loại hồ sơ cần chuẩn bị

    Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ để phục vụ công tác nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về cơ sở kinh doanh trong nước như sau:

    • Tờ khai hải quan nhập khẩu
    • Hóa đơn mua bán hàng hóa
    • Bảng kê đóng gói hàng hóa chi tiết
    • Hợp đồng mua bán hàng hóa
    • Vận đơn (hóa đơn tính phí vận chuyển)
    • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O)
    • Thông số kỹ thuật
    • Kết quả kiểm định

    Nơi đăng ký hồ sơ/ ban ngành

    Doanh nghiệp đăng ký thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong tòa nhà gửi thông tin đến hệ thống VNACCS. Hệ thống tiến hành cung cấp các thông số và tự động xuất trình dữ liệu liên quan đến thuế suất và mã mặt hàng thang máy.

    Thủ tục nhập khẩu thang máy được thay đổi thông qua các năm

    Thủ tục nhập khẩu thang máy được thay đổi thông qua các năm

    Cơ quan hải quan tiếp nhận thông tin do doanh nghiệp khai báo để kiểm tra và tính toán. Vượt qua quá trình xét duyệt thì doanh nghiệp sẽ nhận được hệ thống tờ khai có giám định chất lượng.

    Chuẩn bị hồ sơ

    Doanh nghiệp giữ vai trò là bên tiếp nhận phản hồi hải quan khi nộp thủ tục nhập khẩu thang máy cho cơ quan hải quan. Kết quả gồm có các thông tin như phân luồng, địa điểm, hình thức, mức độ kiểm tra mặt hàng thang máy thực tế.

    Tiếp theo đó, doanh nghiệp có trách nhiệm nộp đầy đủ các loại hồ sơ, giấy tờ đến cơ quan hải quan. Thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đóng thuế, lệ phí, chi phí (nếu có) theo quy định của Nhà nước.

    Doanh nghiệp cần chuẩn bị thủ tục nhập khẩu thang máy dùng trong gia đình như thế nào? Tất cả thông tin cơ bản và quan trọng đã được trình bày đầy đủ trong bài viết trên. Hy vọng chia sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng hoàn tất quy trình nhập khẩu sản phẩm theo tiêu quy chuẩn của Nhà nước. Zship Logistics sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện công việc nhập khẩu nhanh chóng và thuận lợi.

    Liên hệ hỗ trợ và tư vấn dịch vụ miễn phí

    Zship là một đơn vị cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực logistics và cũng là một trang blog chuyên chia sẻ kiến thức về xuất nhập khẩu. Từ góc độ của người dùng, Zship có thể được xem như một blog cung cấp thông tin chuyên sâu về logistics. Trang web này chứa đựng nhiều bài viết phong phú về các chủ đề như hải quan, vận chuyển hàng hóa, quản lý kho bãi, và nhiều khía cạnh khác liên quan đến logistics.

    Không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin, Zship còn mang đến những lời khuyên thực tế và kinh nghiệm quý báu, giúp người đọc cải thiện kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực này. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một nguồn thông tin tin cậy về logistics, Zship chính là điểm khởi đầu lý tưởng cho hành trình khám phá của bạn.

    - Head Office : Zship Logistics
    - Địa chỉ : Hà Nội
    - Hotline tư vấn : 09.2121.1123 (Zalo/Viber/Telegram)
    - Email liên hệ : info@zship.vn

    Các dịch vụ đang được chúng tôi cung cấp và hỗ trợ khách hàng:

    - Dịch vụ order và mua hộ hàng hóa quốc tế
    - Dịch vụ xin giấy phép quá cảnh (siêu tốc 24h) : Lào, Cam, Trung Quốc.
    - Báo giá Vận tải quốc tế hàng lẻ và container
    - Dịch vụ khai báo hải quan
    - Cho thuê kho bãi và vận hành phân phối
    - Dịch vụ tư vấnủy thác xuất nhập khẩu: dành cho người mới