Tư Vấn Nhập Khẩu

Tìm hiểu thủ tục nhập khẩu dầu nhờn động cơ

Dầu nhớt tổng hợp và bán tổng hợp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay
Danh Mục Bài Viết

    Dầu nhớt là sản phẩm không thể thiếu đối với quá trình hoạt động của máy móc. Do đó, nhu cầu nhập khẩu dầu nhờn ngày càng tăng cao để đáp ứng các hoạt động kinh doanh sản xuất. Vậy thủ tục nhập khẩu dầu nhờn động cơ có gì khó khăn không? Doanh nghiệp nhập khẩu cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Thuế nhập khẩu cho mặt hàng này là bao nhiêu?

    Dầu nhờn động cơ là gì?

    Với những người sử dụng xe máy thì dầu nhờn là sản phẩm đã quá quen thuộc. Dầu nhờn giúp bôi trơn động cơ, làm sạch máy móc, làm mát động cơ và giúp tiết kiệm nhiên liệu. Từ đó động cơ sẽ  hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn. Vậy dầu nhờn động cơ là gì?

    Dầu nhờn động cơ được tạo nên bởi dầu gốc và phụ gia. Dầu gốc ở đây có thể là dầu gốc tổng hợp hoặc dầu khoáng. Phụ gia bao gồm các loại như phụ gia giúp tăng chỉ số độ nhớt, phụ gia giúp giảm ma sát, phụ gia làm giảm ăn mòn, phụ gia chống oxy hóa, phụ gia ức chế gỉ, phụ gia giảm điểm đông, phụ gia phân tán muội cặn. Hiện nay các sản phẩm dầu nhờn động cơ có thể sử dụng cho cả động cơ xăng và động cơ dầu. Chúng được sử dụng cho động cơ đốt trong 2 kỳ và 4 kỳ.

    Dầu nhờn giúp bôi trơn động cơ, làm sạch máy móc, làm mát động cơ

    Dầu nhờn giúp bôi trơn động cơ, làm sạch máy móc, làm mát động cơ

    Ưu nhược điểm của dầu nhờn động cơ

    Dầu nhờn động cơ hiện nay có 3 loại chủ yếu là: dầu gốc khoáng, dầu tổng hợp và dầu bán tổng hợp. Mỗi loại sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau:

    Dầu nhớt tổng hợp

    Đây là loại dầu nhớt cao cấp nhất hiện nay. Thành phần của chúng được tổng hợp 100% từ dầu gốc. Vì thế chúng được rất nhiều người sử dụng để dùng cho xe máy.

    Ưu điểm

    Dầu nhớt tổng hợp được ưa chuộng bởi rất nhiều ưu điểm:

    • Ưu điểm nổi bật phải kể đến của loại dầu này là tính bơn trơn cao.
    • Khả năng tản nhiệt và làm mát tốt. Nhờ đó động cơ ít bị nóng và vận hành trơn tru, êm ái. Các linh kiện trong máy cũng được bảo vệ tốt hơn và bền hơn.
    • Dầu nhớt tổng hợp dùng cho xe máy cũng có độ bền nhiệt tối đa hóa hiệu năng. Vì thế động cơ sẽ mát hơn và mang đến sự ổn định so với các loại dầu nhờn khác.
    • Chớm cháy và độ bay hơi được nâng lên cao. Loại dầu này cũng giúp kéo dài thời gian sử dụng, bạn không cần phải thay nhớt thường xuyên so với nhiều loại dầu nhờn động cơ khác.
    • Sản phẩm dầu nhờn tổng hợp rất đa dạng với nhiều thương hiệu khác nhau. Và có không ít sản phẩm, thương hiệu được nhập khẩu từ nước ngoài như dầu nhờn Shell, Total, Castrol, Motul,…. Do đó người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

    Nhược điểm

    • Dầu nhớt tổng hợp có mức độ tương thích với gioang xe thấp. Do đó không phải loại xe, động cơ nào cũng có thể sử dụng loại dầu này.
    • Giá thành của dầu nhớt tổng hợp cũng khá cao.
    Dầu nhớt tổng hợp và bán tổng hợp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

    Dầu nhớt tổng hợp và bán tổng hợp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

    Dầu nhớt bán tổng hợp

    Thành phần để tạo nên loại dầu nhớt này là dầu gốc bán tổng hợp. Thành phần này có sự pha trộn giữa dầu tổng hợp và dầu khoáng. Trong đó thành phần dầu gốc tổng hợp chiếm ít nhất 10% trong tổng khối lượng. Dầu nhớt bán tổng hợp có thể kể đến các thương hiệu nổi tiếng có mặt tại thị trường Việt Nam như: Castrol Power, Castrol Magnatec, Shell Advance Ax7, Motul 3100 Silver, BP Vistra Scooter,…

    Ưu điểm

    • Dầu nhớt bán tổng hợp có chức năng bôi trơn tốt hơn so với dầu gốc khoáng.
    • Dầu nhớt bán tổng hợp có công năng tương đương với dầu nhớt tổng hợp. Do đó hiệu năng và độ bền của chúng cũng được đánh giá rất cao.
    • Dầu nhớt bán tổng hợp thực hiện chức năng bảo vệ xe máy rất tốt. Giúp xe bền hơn và kéo dài thời gian phải thay thế các phụ kiện.
    • Giá thành thấp hơn so với dầu tổng hợp. Vì thế người dùng dễ dàng lựa chọn được sản phẩm có mức giá phù hợp mà chất lượng không hề kém. Đó cũng là lý do loại dầu này được sử dụng phổ biến nhất trên toàn cầu hiện nay.

    Nhược điểm

    Dầu bán tổng hợp được pha trộn với dầu tổng hợp theo tỷ lệ khác nhau. Do đó chất lượng của sản phẩm cũng có sự khác nhau. Vì thế bạn cần phải cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm phù hợp với động cơ của mình.

    Dầu nhớt gốc khoáng

    Đây là loại dầu được chế biến từ dầu thô. Trong đó dầu gốc khoáng là thành phần chủ yếu. Thành phần này chiếm từ 85% – 100% dầu nhớt thành phẩm. Chúng là yếu tố quyết định đến tính năng của dầu nhớt. Dầu thô là hỗn hợp các phân tử Hydro các-bon với kích thước, hình dạng và tính chất không đồng nhất.

    Ưu điểm

    • Nguyên liệu dễ kiếm
    • Công nghệ sản xuất, chưng cất đơn giản
    • Giá thành rẻ nhất trong các loại dầu nhờn động cơ.
    • Dầu gốc khoáng thích hợp sử dụng cho những phương tiện cũ nát, các loại động cơ không cần sử dụng đến loại dầu nhớt cao cấp, phù hợp với những người có thu nhập thấp.

    Nhược điểm

    • Tính chất hóa lý không đồng nhất nên khả năng bôi trơn của dầu nhờn gốc khoáng không ổn định, nhất là với trường hợp nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao.
    • Động cơ xe sau khi chạy được 1000- 2000km là phải thay thế dầu nhờn.
    • Dầu gốc khoáng còn tồn tại nhiều chất không tan như đất, silicon, sáp, paraffin,…Những tạp chất này có nguồn gốc từ tự nhiên và chúng sẽ tạo thành cặn đóng trong động cơ khi vận hành. Lâu dần những cặn bã này sẽ làm cho dầu nhờn bôi trơn kém hơn, động cơ của xe sẽ nhanh bị nóng và xuống cấp nhanh hơn. Đó là lý do hiện nay, đa số người dùng thường chuyển sang sử dụng dầu nhớt tổng hợp và dầu nhờn bán tổng hợp.

    Căn cứ pháp lý và chính sách nhập khẩu dầu nhờn động cơ

    Theo quy định hiện nay thì dầu mỡ nhờn động cơ không phải là hàng hóa cấm xuất nhập khẩu. Do đó các doanh nghiệp có thể nhập khẩu hàng hóa này bình thường. Tuy nhiên với doanh nghiệp có vốn tư nước ngoài FDI muốn nhập khẩu mặt hàng này thì phải xin giấy phép của Bộ Công Thương. Thủ tục nhập khẩu dầu nhờn động cơ phải làm công bố hợp quy và kiểm tra chất lượng. Quy định này dựa trên một số văn bản, thông tư đã được ban hành.

    Căn cứ pháp lý và chính sách nhập khẩu dầu nhờn động cơ

    Căn cứ pháp lý và chính sách nhập khẩu dầu nhờn động cơ

    Dẫn chứng pháp lý

    Thông tư 10/2018/TT-BKHCN quy định, mặt hàng dầu nhờn động cơ phải được kiểm tra chất lượng theo quy chuẩn Việt Nam QCVN 14:2018/BKHCN. Như vậy mặt hàng dầu mỡ nhờn thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.

    Thông tư 06/2018/TT-BKHCN: Dầu nhờn động cơ nhập khẩu phải được chứng nhận hợp quy trước khi phân phối trên thị trường.

    Thông tư số 34/2013/TT-BCT về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI. Theo đó, các doanh nghiệp này không được quyền nhập khẩu và phân phối mặt hàng dầu bôi trơn, mỡ bôi trơn. Nếu muốn nhập khẩu cần phải có giấy phép của Bộ Công Thương. Ngoài ra doanh nghiệp FDI phải chịu trách nhiệm về chủng loại hàng hóa phù hợp.

    Thông tư số 14/2015/TT-BKHĐT: Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có thể mua sản phẩm dầu nhờn động cơ tại thị trường Việt Nam để phục vụ cho dự án đầu tư.

    Thông tư 39/2018/TT-BTC: quy định hồ sơ hải quan nhập khẩu hàng hóa trong khoản 5 điều 1.

    Các thông tư văn bản về nhập khẩu dầu nhờn động cơ

    Trên đây là các căn cứ pháp lý quy định thủ tục nhập khẩu dầu nhờn động cơ.

    Căn cứ Khoản 1, Điều 1 Thông tư 10/2018/TT-BKHCN: Sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2018/BKHCN. Điều 3 quy định cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chịu trách nhiệm triển khai quy định này.

    Như vậy, thủ tục nhập khẩu dầu nhờn động cơ bắt buộc phải làm chứng nhận hợp quy theo QCVN 14:2018/BKHCN. Đồng thời phải đăng ký kiểm tra chất lượng mới được phép nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

    Dưới đây là các bước để nhập khẩu mặt hàng dầu nhờn động cơ về Việt Nam

    • Bước 1: Doanh nghiệp nhập khẩu cần đăng ký kiểm tra chất lượng cho mặt hàng dầu nhờn với đầy đủ các thông tin trên nhãn dán.
    • Bước 2: Mở tờ khai hải quan. Sau đó vận chuyển hàng về kho bảo quản.
    • Bước 3: Lấy mẫu đi kiểm tra tại cơ quan quản lý thuộc Bộ Khoa học công nghệ và chứng nhận hợp quy.
    • Bước 4: Nộp kết quả kiểm tra cho nơi đăng ký kiểm tra chất lượng ở bước 1
    • Bước 5: Nộp chứng thư kiểm tra chất lượng cho Chi cục hải quan. Nếu mặt hàng dầu nhờn động cơ đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2018/BKHCN sẽ được thông quan.
    Mẫu đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa – Thủ tục nhập khẩu dầu nhờn động cơ

    Mẫu đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa – Thủ tục nhập khẩu dầu nhờn động cơ

    Quy định về thuế nhập khẩu dầu nhờn động cơ và HS code

    Hiện nay, Việt Nam nhập khẩu nhiều loại dầu nhờn động cơ từ các nước như các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Malaysia, Đức, Mỹ,….Và đây là những mặt hàng phải chịu thuế nhập khẩu.

    Quy định về thuế nhập khẩu

    Dầu nhờn động cơ là mặt hàng chịu thuế giá trị gia tăng VAT, thuế nhập khẩu. Theo Nghị quyết 579/2018/UBTVQH14 mặt hàng này còn phải đóng thuế bảo vệ môi trường tùy theo từng mã sản phẩm.

    Thuế giá trị gia tăng được áp dụng cho mặt hàng dầu mỡ nhờn động cơ là 10%

    Thuế nhập khẩu ưu đãi dao động từ 5- 30 %.

    Thuế bảo vệ môi trường bạn có thể tham khảo trong bảng sau:

    Các mặt hàng cần đóng thuế bảo vệ môi trường

    Các mặt hàng cần đóng thuế bảo vệ môi trường

    Trường hợp mặt hàng dầu mỡ nhờn động cơ được nhập khẩu từ các quốc gia mà Việt Nam tham gia ký kết FTA thì doanh nghiệp nhập khẩu có thể được hưởng mức thuế ưu đãi đặc biệt. Mức ưu đãi này cao hay thấp tùy thuộc vào từng mặt hàng và xuất xứ sản phẩm.

    Mã HS Code của dầu nhờn, dầu bôi trơn nhập khẩu

    Một trong những điều kiện để bạn hoàn tất nhanh chóng thủ tục nhập khẩu dầu nhờn động cơ là cần phải xác định chính xác mã HS code ứng với lô hàng nhập về. Mã HS này giúp doanh nghiệp nhập khẩu nắm được nghĩa vụ cần thực hiện và chính sách áp dụng cho lô hàng.

    Mặt hàng dầu nhờn, dầu bôi trơn động cơ có thể nằm trong nhóm 2710 và 3403.

    Phân nhóm 2710: Đây là nhóm sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ, dầu đã qua chế biến nguồn gốc từ khoáng bi – tum. Trong đó giới hạn các mặt hàng này có chứa tối thiểu 70% hàm lượng dầu có nguồn gốc là dầu mỏ. Thuế nhập khẩu cho các mặt hàng thuộc nhóm này dao động từ 5 đến 20%.

    Cụ thể mã HS 27101943 cho mặt hàng dầu bôi trơn có thuế VAT là 10%, thuế nhập khẩu thông thường là 7.5%, thuế nhập khẩu ưu đãi là 5%.

    Mã HS 27101944 cho mặt hàng dầu bôi trơn có thuế VAT là 10%, thuế nhập khẩu thông thường là 7.5%, thuế nhập khẩu ưu đãi là 5%.

    Phân nhóm 3403: Nhóm này bao gồm các chế phẩm bôi trơn, các chế phẩm dùng tháo đai ốc, bu lông. Các chế phẩm dùng khi xử lý vật liệu da thuộc. Thuế VAT và thuế suất nhập khẩu cho nhóm này là 10%.

    Hướng dẫn thủ tục hải quan nhập khẩu dầu nhờn động cơ

    Thủ tục nhập khẩu dầu nhờn động cơ cũng tương tự như một số mặt hàng thông thường khác. Tuy nhiên để làm việc với hải quan nhanh chóng mà không có trở ngại nào, bạn cần thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra chất lượng sản mặt hàng dầu nhờn động cơ. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ hồ sơ.

    Các loại hồ sơ cần chuẩn bị

    • Tờ khai hải quan
    • Hóa đơn thương mại
    • Hợp đồng mua bán với đối tác
    • Bảng chi tiết đóng gói sản phẩm (packing list)
    • Đơn đăng ký kiểm tra chất lượng dầu nhờn
    • Giấy phép nhập khẩu

    Nơi đăng ký hồ sơ / ban ngành

    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết cho cho việc kiểm tra chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp cần đăng ký kiểm tra chất lượng tại Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

    Làm xác nhận hợp quy tại tại bộ phận một cửa thuộc thuộc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Sau khi đã có chứng thư kiểm tra chất lượng, bạn bổ sung vào hồ sơ và nộp tại Chi cục hải quan nơi quản lý hàng hóa được lưu giữ.

    Chuẩn bị hồ sơ

    Ở trên là các loại hồ sơ cơ bản đơn vị nhập khẩu cần chuẩn bị. Bên cạnh đó, đơn vị nhập khẩu dầu nhờn động cơ cần chuẩn bị chứng từ như:

    • Tờ khai giá trị
    • Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ lô hàng
    • Chứng thư kiểm tra chất lượng dầu nhờn.

    Trên đây là thủ tục nhập khẩu dầu nhờn động cơ. Theo kinh nghiệm làm việc của chúng tôi trong nhiều năm thì thủ tục này cũng khá phức tạp và rườm rà. Nhiều đơn vị gặp những vướng mắc hoặc chậm trễ khi thông quan do không nắm được đầy đủ các bước quan trọng hoặc không chuẩn bị đầy đủ hồ sơ.

    Do đó nếu bạn chưa nắm được đầy đủ thông tin hoặc muốn quá trình thông quan nhanh chóng hơn thì hãy liên hệ với Zship Logistics để được tư vấn kịp thời nhé.

    Liên hệ hỗ trợ và tư vấn dịch vụ miễn phí

    Zship là một đơn vị cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực logistics và cũng là một trang blog chuyên chia sẻ kiến thức về xuất nhập khẩu. Từ góc độ của người dùng, Zship có thể được xem như một blog cung cấp thông tin chuyên sâu về logistics. Trang web này chứa đựng nhiều bài viết phong phú về các chủ đề như hải quan, vận chuyển hàng hóa, quản lý kho bãi, và nhiều khía cạnh khác liên quan đến logistics.

    Không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin, Zship còn mang đến những lời khuyên thực tế và kinh nghiệm quý báu, giúp người đọc cải thiện kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực này. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một nguồn thông tin tin cậy về logistics, Zship chính là điểm khởi đầu lý tưởng cho hành trình khám phá của bạn.

    - Blog: Zship Logistics
    - Địa chỉ: Hà Nội
    - Hotline: 09.2121.1123 (Zalo/Viber/Telegram)
    - Email liên hệ: info@zship.vn
    - Zalo Warehouse & Trucking Service Vietnam: https://zalo.me/g/vjxmnw989

    Các dịch vụ đang được chúng tôi cung cấp và hỗ trợ khách hàng:

    - Dịch vụ order và mua hộ hàng hóa quốc tế
    - Dịch vụ xin giấy phép quá cảnh (siêu tốc 24h): Lào, Cam, Trung Quốc.
    - Báo giá vận tải quốc tế hàng lẻ và container
    - Dịch vụ khai báo hải quan
    - Cho thuê kho bãi và vận hành phân phối
    - Dịch vụ tư vấnủy thác xuất nhập khẩu: dành cho người mới