Tư Vấn Xuất Khẩu

Hướng dẫn chi tiết thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông

Thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông không phức tạp
Danh Mục Bài Viết

    Hoạt động xuất nhập khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông ngày càng được các doanh nghiệp đẩy mạnh. Nhôm thỏi là mặt hàng xuất khẩu được quy định chặt chẽ bởi nhiều thông tư, văn bản. Vậy thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông cần những loại giấy tờ gì? Quy trình xuất khẩu như thế nào? Bài viết dưới đây, Zship.vn sẽ cập nhật thủ tục xuất khẩu mới nhất trong năm 2022. Doanh nghiệp cần tham khảo để quá trình xuất khẩu được thuận lợi nhất.

    Nhôm thỏi là gì?

    Nhôm là kim loại khá phổ biến, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống và sản xuất công nghiệp. Đặc điểm dễ nhận thấy của nhôm so với một số kim loại khác là có màu trắng bạc. Về tính chất vật lý, nhôm dẫn điện và dẫn nhiệt rất tốt. Nhôm có độ bền và chống mài mòn cao. Hiện nay trên thị trường các loại nhôm rất đa dạng như nhôm tấm, nhôm cuộn, nhôm ống, nhôm thỏi. Trong đó, nhôm thỏi là loại rất phổ biến và được xuất khẩu nhiều sang các nước Trung Đông.

    Nhôm thỏi còn có tên tiếng Anh là “ingot”. Loại nhôm này được sản xuất từ quy trình nấu chảy phế liệu nhôm, hoặc là loại nhôm chưa gia công. Nhôm thỏi có hình dạng là các thỏi nhôm đặc. Việc đúc thành các thỏi đặc giúp cho quá trình sắp xếp và di chuyển thuận tiện, nhanh chóng hơn.

    Nhôm thỏi là nguyên liệu quan trọng để sản xuất các sản phẩm nhôm định dạng. Nhu cầu về nguyên liệu nhôm thỏi trong và ngoài nước rất lớn. Đây là vật liệu được dùng rất phổ biến trong các nhà máy, lĩnh việc kim hoàn, lĩnh vực sản xuất, chế tạo ô tô, sản xuất đồ nội thất, gia dụng…..Chính vì thế nhu cầu xuất nhập khẩu nhôm thỏi ngày càng tăng cao. Và thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm.

    Nhôm thỏi được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau

    Nhôm thỏi được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau

    Ưu nhược điểm của nhôm thỏi

    Nhôm thỏi là vật liệu quan trọng trong nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Từ nhôm thỏi, chúng ta có rất nhiều sản phẩm được tạo ra từ nguyên liệu này để phục vụ cho cuộc sống. Nhôm thỏi được đánh giá cao về chất lượng, hiệu quả và tính kinh tế. Vậy nguyên liệu này có những ưu nhược điểm gì?

    Ưu điểm của nhôm thỏi

    Nhôm thỏi được tạo ra nhờ quá trình nấu chảy nhôm vụn, nhôm phế liệu hoặc quá trình điện phân. Được đúc thành dạng thỏi nên nguyên liệu này có nhiều ưu nhược điểm vượt trội.

    Độ bền cao

    Điểm cộng đầu tiên khi nhắc đến nhôm thỏi đó là độ bền rất cao. Kim loại này nổi bật bởi khả năng chịu lực, chịu nhiệt, chống mòn và chống han gỉ cực kỳ tốt.

    Nhôm thỏi được phủ bên ngoài bởi lớp oxit. Lớp oxit này sẽ giúp thỏi nhôm tránh khỏi sự tác động của các loại hóa chất, nước, không khí,….Nhờ đó tăng khả năng chống mài mòn, chống oxy hóa và nâng cao chất lượng của sản phẩm.

    Như vậy có thể thấy, nhôm thỏi có độ bền vượt trội. Người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng các sản phẩm làm từ nhôm thỏi. Chất lượng của sản phẩm là một trong những yếu tố góp phần giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả.

    Sử dụng nhôm thỏi trong chế tạo máy móc, thiết bị sẽ giúp sản phẩm có độ bền và tính thẩm mỹ cao. Bề mặt nhôm luôn sáng bóng, không bị hoen rỉ, trầy xước là lựa chọn tuyệt vời để sản xuất các đồ nội thất, trang trí trong nhà.

    Trọng lượng nhẹ

    So với một số kim loại khác như đồng, sắt thì nhôm có khối lượng nhẹ hơn. Do đó việc vận chuyển nhôm thỏi cũng rất dễ dàng. Nhờ đặc tính nhẹ, màu sắc sáng bóng, nhôm thỏi được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau như sản xuất máy bay, tàu biển, các loại thiết bị, máy móc khác.

    Ngoài rất nhiều những ưu điểm như trên thì nhôm thỏi còn có một số ưu điểm khác như không có từ tính. Do đó, nhôm thỏi là lựa chọn hoàn hảo cho các ứng dụng liên quan đến từ tính. Ngoài ra, nhôm thỏi khi được tái chế vẫn không thay đổi về chất lượng và khối lượng. Các đặc tính của nhôm thỏi vẫn được giữ nguyên hoàn toàn.

    Nhôm thỏi có độ bền cao và ít bị ăn mòn

    Nhôm thỏi có độ bền cao và ít bị ăn mòn

    Nhược điểm của nhôm thỏi

    Nhôm thỏi sở hữu rất nhiều ưu điểm và được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên vật liệu này cũng tồn tại một số nhược điểm nho nhỏ. Người dùng cần nắm được những hạn chế này của nhôm thỏi để có sự lựa chọn phù hợp.

    Đi kèm với chất lượng vượt trội thì nhôm thỏi cũng có nhược điểm là giá thành sản phẩm khá cao. Điều này có thể khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường.

    Việc xuất khẩu nhôm thỏi ra các nước Trung Đông được quy định chặt chẽ bởi nhiều thông tư văn bản. Do đó các doanh nghiệp cần tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông để không gặp phải những khó khăn trong quá trình thông quan.

    Căn cứ pháp lý và chính sách xuất khẩu nhôm thỏi

    Thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông như thế nào đang là vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam rất quan tâm. Hiện nay nhu cầu nhập khẩu nhôm thỏi từ Việt Nam tại thị trường các nước Trung Đông ngày càng tăng. Tuy nhiên chính sách xuất khẩu nhôm thỏi có những quy định gì là điều doanh nghiệp cần phải tìm hiểu. Để hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định pháp luật, đơn vị xuất khẩu cần nắm được những căn cứ pháp lý có liên quan.

    Dẫn chứng pháp lý

    Các thông tư, nghị định, văn bản giống như kim chỉ nam dẫn đường cho hoạt động của các doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất nhập khẩu. Đối với mặt hàng nhôm thỏi xuất khẩu sang Trung Đông, doanh nghiệp cần dựa trên những căn cứ pháp lý dưới đây:

    • Nghị định 187/2013/NĐ-CP là một trong những nghị định có liên quan trực tiếp đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Theo đó, nghị định này ban hành chi tiết việc thi hành Luật thương mại về mua bán hàng hóa quốc tế.
    • Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ban hành chi tiết Luật quản lý ngoại thương về hàng hóa cấm xuất nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu theo giấy phép, theo điều kiện.
    • Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 sửa đổi Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi.
    • Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 sửa đổi thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 về thủ tục hải quan khi xuất khẩu hàng hóa, thuế xuất nhập khẩu hàng hóa.

    Trên đây là một số thông tư văn bản có ảnh hưởng đến chính sách xuất khẩu hàng hóa nói chung và mặt hàng nhôm thỏi nói riêng. Khi làm thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông đơn vị xuất khẩu cần nắm rõ các điều khoản trong từng thông tư, nghị định này. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những thiếu sót trong quá trình làm thủ tục xuất khẩu.

    Nhôm thỏi được phép xuất khẩu sang Trung Đông

    Nhôm thỏi được phép xuất khẩu sang Trung Đông

    Các thông tư văn bản về xuất khẩu nhôm thỏi

    Để hiểu rõ hơn các quy định của nhà nước về chính sách xuất khẩu nhôm thỏi, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần tìm hiểu chi tiết từng thông tư văn bản ở trên. Cụ thể như sau:

    • Căn cứ vào Điều 5, Nghị định 187/2013/NĐ-CP về hàng hóa cấm xuất khẩu thì nhôm thỏi là mặt hàng không nằm trong danh sách cấm hoặc hạn chế xuất khẩu. Do đó được quyền xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Đông.
    • Căn cứ Điều 7, Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 về hàng hóa xuất khẩu theo giấy phép, theo điều kiện. Đi kèm với nghị định này là phụ lục III về các mặt hàng cần phải có giấy phép xuất khẩu. Tuy nhiên mặt hàng nhôm thỏi không có trong phụ lục III. Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông không cần xin giấy phép xuất khẩu. Thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông được tiến hành tại Hải quan bình thường như một số loại hàng hóa khác.
    • Điều 4, Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 về biểu thuế xuất khẩu của các mặt hàng nằm trong danh mục chịu thuế. Danh mục hàng hóa chịu thuế xuất khẩu được ban hành trong phụ lục I kèm theo nghị định này. Theo đó, mặt hàng nhôm thỏi nằm trong phụ lục này và là đối tượng cần đóng thuế xuất khẩu.
    • Khoản 5, điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC sửa đổi từ điều 16 của Thông tư số 38/2015/TT-BTC hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu làm thủ tục hải quan, chứng từ hải quan khi thông quan hàng hóa.

    Như vậy, nhôm thỏi là mặt hàng được phép xuất khẩu ra nước ngoài bình thường. Mặt hàng này không cần phải xin phép xuất khẩu. Thủ tục xuất khẩu được tiến hành bình thường như hầu hết các loại hàng hóa khác.

    Quy định về thuế xuất khẩu và mã HS code

    Nhôm thỏi có mã HS code và thuế xuất khẩu là bao nhiêu cũng là những vấn đề doanh nghiệp cần tìm hiểu trong quá trình làm thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông.

    Quy định về thuế xuất khẩu nhôm thỏi

    Nhôm khẩu là mặt hàng được nhà nước quản lý chặt chẽ. Do đó mặt hàng này có cần đóng thuế xuất khẩu hay không và mức đóng là bao nhiêu được rất nhiều người quan tâm. Thực tế có rất nhiều mặt hàng được nhà nước khuyến khích xuất khẩu và không phải chịu rào cản thuế quan. Nghĩa là thuế xuất khẩu bằng 0%. Tuy nhiên mặt hàng nhôm thỏi lại khác. Doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ quy định về thuế đối với mặt hàng này.

    Quy định về thuế xuất nhập khẩu đã được ban hành rất đầy đủ trong Luật thuế xuất nhập khẩu số 107/2016/QH13. Tuy nhiên mỗi sản phẩm lại có những quy định riêng về thuế khác nhau. Do đó, để biết mặt hàng nhôm thỏi cần phải đóng thuế xuất khẩu hay không và mức thuế cần đóng là bao nhiêu thì doanh nghiệp cần xác định mã HS chính xác cho mặt hàng này.

    Căn cứ vào phụ lục I, Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 thì mặt hàng nhôm thỏi nằm trong nhóm 7601 – nhôm thỏi chưa gia công. Mặt hàng này cần phải đóng thuế xuất khẩu. Mức thuế xuất khẩu là 5%.

    Thuế xuất khẩu của mặt hàng nhôm thỏi là 0%

    Thuế xuất khẩu của mặt hàng nhôm thỏi là 0%

    Mã HS code

    Để xác định chính xác mã HS code cho mặt hàng nhôm thỏi, doanh nghiệp cần căn cứ vào đặc điểm, tính chất, thành phần cấu tạo của mặt hàng này. Từ đó giúp áp mã HS phù hợp cho hàng hóa.

    Theo đó dựa vào phụ lục I, Nghị định số 125/2017/NĐ-CP thì mặt hàng nhôm thỏi nằm trong phân nhóm 7061. Mã HS code của mặt hàng này là 7061.10.00.10, thuế xuất khẩu là 5%.

    Tuy nhiên trong một số trường hợp, việc nhận dạng mặt hàng nào đó có phải là nhôm thỏi hay không không phải là dễ dàng. Trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc xác định mã HS code chính xác cho hàng hóa thì có thể nhờ đến cơ quan giám định của cục Hải quan. Quy trình xác định mã HS code sẽ căn cứ vào điều 7, Thông tư số 38/2015/TT-BTC. Cơ quan giám định của cục Hải quan sẽ căn cứ vào thực tế sản phẩm doanh nghiệp xuất khẩu để áp mã HS code phù hợp.

    Hướng dẫn thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông

    Căn cứ vào những thông tin ban hành ở trên thì mặt hàng nhôm thỏi không thuộc quản lý chuyên ngành. Mặt hàng này cũng không yêu cầu giấy phép xuất khẩu. Do đó các cá nhân, doanh nghiệp tiến hành làm thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông dựa vào hướng dẫn trong khoản 5, điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC.

    Các loại hồ sơ cần chuẩn bị

    Theo hướng dẫn của Thông tư số 39/2018/TT-BTC thì hồ sơ hải quan cần chuẩn bị bao gồm các loại giấy tờ sau:

    • Tờ khai hải quan theo mẫu tại phụ lục II ban hành kèm Thông tư số 39/2018/TT-BTC
    • Hóa đơn thương mại hoặc loại giấy tờ nào đó có giá trị tương đương.
    • Hợp đồng thương mại
    • Phiếu đóng gói hàng hóa
    • Vận đơn
    • Giấy ủy quyền nếu có.
    • Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ nếu cao
    Thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông không phức tạp

    Thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông không phức tạp

    Nơi đăng ký hồ sơ / ban ngành

    Để đăng ký hồ sơ hải quan doanh nghiệp làm việc với chi cục Hải quan cửa khẩu. Đây là nơi mặt hàng nhôm thỏi sẽ được thông quan. Thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông bao gồm các bước sau:

    • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hải quan
    • Bước 2: Đăng ký, nộp tờ khai tại cơ quan Hải quan
    • Bước 3: Chi cục Hải Quan sẽ kiểm tra các loại hồ sơ, chứng từ hải quan theo quy định. Trường hợp thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông không đáp ứng điều kiện thì chi cục Hải Quan sẽ không cho phép thông quan. Cơ quan hải quan sẽ có văn bản hướng dẫn phản hồi cụ thể.
    • Bước 4: Hải quan sẽ phân luồng tờ khai
    • Bước 5: Thực hiện thông quan mặt hàng nhôm thỏi nếu đáp ứng các điều kiện quy định.

    Chuẩn bị hồ sơ chứng từ

    Hồ sơ chứng từ doanh nghiệp cần chuẩn bị chủ yếu là hồ sơ hải quan với những loại chứng từ như đã hướng dẫn ở trên. Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các loại chứng từ thừa hơn thiếu để tránh trường hợp không đủ điều kiện thông quan.

    Trên đây là một số hướng dẫn về thủ tục xuất khẩu nhôm thỏi sang Trung Đông. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể liên hệ với Zship để được tư vấn cụ thể hơn.

    Liên hệ hỗ trợ và tư vấn dịch vụ miễn phí

    Zship là một đơn vị cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực logistics và cũng là một trang blog chuyên chia sẻ kiến thức về xuất nhập khẩu. Từ góc độ của người dùng, Zship có thể được xem như một blog cung cấp thông tin chuyên sâu về logistics. Trang web này chứa đựng nhiều bài viết phong phú về các chủ đề như hải quan, vận chuyển hàng hóa, quản lý kho bãi, và nhiều khía cạnh khác liên quan đến logistics.

    Không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin, Zship còn mang đến những lời khuyên thực tế và kinh nghiệm quý báu, giúp người đọc cải thiện kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực này. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một nguồn thông tin tin cậy về logistics, Zship chính là điểm khởi đầu lý tưởng cho hành trình khám phá của bạn.

    - Head Office : Zship Logistics
    - Địa chỉ : Hà Nội
    - Hotline tư vấn : 09.2121.1123 (Zalo/Viber/Telegram)
    - Email liên hệ : info@zship.vn

    Các dịch vụ đang được chúng tôi cung cấp và hỗ trợ khách hàng:

    - Dịch vụ order và mua hộ hàng hóa quốc tế
    - Dịch vụ xin giấy phép quá cảnh (siêu tốc 24h) : Lào, Cam, Trung Quốc.
    - Báo giá Vận tải quốc tế hàng lẻ và container
    - Dịch vụ khai báo hải quan
    - Cho thuê kho bãi và vận hành phân phối
    - Dịch vụ tư vấnủy thác xuất nhập khẩu: dành cho người mới