Tư Vấn Nhập Khẩu

Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân

Thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân cần kiểm tra chất lượng sản phẩm

Nhu cầu nhập khẩu đồ bảo hộ lao động từ nước ngoài về Việt Nam ngày càng tăng cao. Vậy thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân cần lưu ý điều gì? Cần chuẩn bị những loại giấy tờ nào để không bị chậm trễ tiến độ thông quan hàng hóa? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bước nhập khẩu đồ bảo hộ lao động theo đúng quy định của pháp luật để tránh rủi ro.

Đồ bảo hộ lao động công nhân là gì?

Trang bị đồ bảo hộ lao động cho công nhân là việc làm cần thiết. Điều này được các doanh nghiệp ngày càng quan tâm bởi rất nhiều lợi ích về an toàn sức khỏe và hiệu quả công việc.

Đồ bảo hộ lao động công nhân là những những dụng cụ, thiết bị được trang bị cho người lao động. Những dụng cụ này giúp người lao động đảm bảo an toàn, hạn chế những tổn thương xảy ra trong quá trình làm việc. Ngoài ra đồ bảo hộ lao động còn giúp công nhân tránh được những tác nhân độc hại của môi trường trong quá trình lao động. Từ đó tránh được những ảnh hưởng của môi trường tới sức khỏe công nhân. Về lâu dài cũng là cách hiệu quả để hạn chế bệnh nghề nghiệp.

Đồ bảo hộ lao động là dụng cụ bảo vệ sức khỏe và an toàn của người lao động

Đồ bảo hộ lao động là dụng cụ bảo vệ sức khỏe và an toàn của người lao động

 Mỗi ngành nghề có một đặc thù riêng. Bởi vậy đồ bảo hộ lao động cho công nhân cũng có nhiều loại với đặc điểm, kết cấu khác nhau. Một số ngành nghề lại đòi hỏi sự kết hợp của nhiều loại đồ bảo hộ lao động để đảm bảo sự an toàn cao nhất.

Bộ đồ bảo hộ lao động gồm nhiều loại khác nhau như: mũ bảo hộ lao động, găng tay, kính mắt bảo hộ lao động, thiết bị bảo vệ tai, quần áo bảo hộ, giày bảo hộ, các dụng cụ thiết bị bảo vệ đường hô hấp,…Doanh nghiệp nhập khẩu cần nắm được đặc điểm của mỗi loại để làm thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân được nhanh chóng hơn.

Ưu nhược điểm của đồ bảo hộ lao động cho công nhân

Đồ bảo hộ lao động cho công nhân có nhiều loại. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm khác nhau.

Ưu điểm của đồ bảo hộ lao động

Hiện nay các công ty, doanh nghiệp đều quan tâm đến việc trang bị đồ bảo hộ cho công nhân. Đó là vì các đồ dùng, thiết bị bảo hộ có rất nhiều ưu điểm. Đồ bảo hộ lao động cũng mang đến rất nhiều lợi ích.

  • Đồ bảo hộ lao động giúp công nhân tránh khỏi các tác động khắc nghiệt của thời tiết cũng như chất hóa học độc hại. Đây là giải pháp giúp bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho công nhân trong suốt quá trình làm việc.
  • Sử dụng đồ bảo hộ lao động phù hợp giúp người lao động cảm thấy thoải mái, tự tin và hăng hái hơn khi làm việc. Từ đó giúp nâng cao năng suất, hiệu quả công việc.
  • Sử dụng đồ bảo hộ lao động tạo nên một phong cách làm việc chuyên nghiệp, bảo vệ môi trường trong không gian lao động. Nhờ vậy có tác dụng cải thiện đời sống tinh thần của công nhân.
  • Người lao động không chỉ bảo về sự an toàn cho mình mà còn bảo vệ được những người xung quanh.
  • Đồ bảo hộ lao động mang đến cảm giác thoáng khí: Hiện nay, các loại đồ bảo hộ lao động như giày, mũ, găng tay, quần áo bảo hộ đều được thiết kế lớp lót thoáng khí chất lượng cao và làm bằng loại vải thông thoáng. Do đó mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người dùng.
  • Đồ bảo hộ lao động đa số đều được làm từ những chất liệu có khả năng chống thấm tốt. Chúng bảo vệ người dùng khỏi những tác động của thời tiết trong quá trình làm việc.
  • Hiện nay các loại đồ bảo hộ lao động cũng được các nhà sản xuất chú ý nhiều đến tính thời trang. Không chỉ có một kích cỡ mà có nhiều kích cỡ, kiểu dáng khác nhau. Thiết kế đồ bảo hộ thoải mái, hợp thời trang, mang tính thẩm mỹ cao.
  • Đồ bảo hộ lao động cho công nhân hiện nay rất đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, thiết kế. Mỗi ngành nghề đều có những thiết kế khác nhau. Khách hàng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn trang phục phù hợp với mình.
Đồ bảo hộ lao động có nhiều loại và mang lại nhiều lợi ích khác nhau

Đồ bảo hộ lao động có nhiều loại và mang lại nhiều lợi ích khác nhau

Nhược điểm của quần áo bảo hộ lao động công nhân

Có thể thấy đồ bảo hộ lao động cho công nhân có rất nhiều ưu điểm và lợi ích. Lợi ích quan trọng nhất đó là bảo vệ sức khỏe của người lao động trong khi làm việc, hạn chế thương tích xảy ra. Tuy nhiên điều này chỉ có được khi đồ bảo hộ lao động có chất lượng tốt. Hiện nay trên thị trường, đồ bảo hộ lao động có rất nhiều hãng, thương hiệu khác nhau. Trong đó hàng giả, hàng kém chất lượng cũng không ít. Nếu không may mua phải hàng kém chất lượng sẽ tốn tiền mà không có tác dụng bảo vệ.

Vì vậy người tiêu dùng cần cân nhắc để lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt. Đấy cũng là lý do nhiều người yêu thích sử dụng đồ bảo hộ lao động nhập khẩu từ nước ngoài với chất lượng tốt hơn.

Căn cứ pháp lý và chính sách nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân

Đồ bảo hộ lao động công nhân nằm trong danh mục các mặt hàng thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Lao động TBXH. Vì thế làm thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân, doanh nghiệp cần tham khảo các quy định do Bộ Lao động thương binh xã hội ban hành để thực hiện cho đúng. Theo đó, mặt hàng đồ bảo hộ lao động sau khi thông quan nhập khẩu cần phải kiểm tra nhà nước về chất lượng.

Dẫn chứng pháp lý

Thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân cần phải làm những gì để được phép thông quan? Quy trình kiểm tra nhà nước về chất lượng như thế nào? Dưới đây là những căn cứ pháp lý, doanh nghiệp cần quan tâm.

  • Thông tư 22/2018/TT-BLĐTBXH ngày 6/12/2018 ban hành danh mục các mặt hàng có nguy cơ gây mất an toàn thuộc quản lý của Bộ LĐTB Xã hội.
  • Nghị định Số: 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2108. Nghị định này được sửa đổi một số điều trong nghị định 74/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định thi hành một số điều về luật về chất lượng hàng hóa.
  • Thông tư 01/2021/TT-BLĐTBXH ngày 3/6/2021 ban hành danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn do Bộ Lao động thương binh và Xã hội quản lý. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 18/7/2021 và thay thế cho thông tư thông tư 22/2018/TT-BLĐTBXH ngày 6/12/2018.
  • Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 hướng dẫn hồ sơ, thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân cho các doanh nghiệp.

Các thông tư văn bản về nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân

Mặt hàng đồ bảo hộ lao động công nhân nhập khẩu được Bộ Lao động thương binh xã hội quản lý theo những quy chuẩn nào? Cùng Zship.vn phân tích dưới đây.

  • Điều 3, Thông tư 01/2021/TT-BLĐTBXH ban hành danh mục các loại hàng hóa nhóm 2 – hàng hóa gây mất khả năng an toàn. Các loại hàng hóa này thuộc quản lý của Bộ lao động thương binh xã hội,
  • Mục 1, Điều 4, Thông tư 01/2021/TT-BLĐTBXH quy định các sản phẩm, mặt hàng thuộc danh mục nhóm 2 cần phải thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng khi nhập khẩu. Các mặt hàng này được quy định trong mục I kèm theo thông tư này.
  • Khoản 2, điều 7 Nghị định Số: 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2108 quy định, hàng hóa nhóm 2 khi nhập khẩu phải công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy với những tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng.
  • Điều 16, điều 18 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 hướng dẫn các doanh nghiệp làm hồ sơ hải quan khi nhập khẩu, trong đó có nhập khẩu mặt hàng đồ bảo hộ công nhân.

Với các thông tư, văn bản như trên có thể kết luận thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân cần phải kiểm tra nhà nước về chất lượng, công bố hợp quy và làm chứng nhận hợp quy theo những tiêu chuẩn do Bộ Lao động thương binh xã hội ban hành.

Thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân cần kiểm tra chất lượng sản phẩm

Thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân cần kiểm tra chất lượng sản phẩm

Như vậy thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động với quy trình bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Doanh nghiệp đăng ký kiểm tra chất lượng cho mặt hàng đồ bảo hộ lao động
  • Bước 2: Doanh nghiệp nộp giấy xác nhận đã đăng ký kiểm tra chất lượng tại Cục An toàn lao động cho chi Cục hải quan để mở tờ khai hải quan.
  • Bước 3: Thông quan tờ khai hải quan và giải phóng hàng hóa tại cảng về kho
  • Bước 4: Mang mẫu đồ bảo hộ lao động công nhân đi thử nghiệm
  • Bước 5: Khi có kết quả kiểm tra chất lượng nhập khẩu, doanh nghiệp công bố hợp quy.
  • Bước 6: Nộp kết quả công bố hợp quy cho cơ quan kiểm tra đã đăng ở trên tại Cục An toàn lao động.

Quy định về thuế nhập khẩu và HS code

Nộp thuế nhập khẩu cho mặt hàng đồ bảo hộ lao động công nhân là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên đồ bảo hộ lao động có nhiều loại khác nhau. Mỗi loại có quy định về mức thuế nhập khẩu khác nhau. Do đó, điều quan trọng là doanh nghiệp cần xác định đúng mã HS cho mặt hàng của mình. Từ đó áp thuế nhập khẩu phù hợp. Xác định mã HS code phù hợp cũng giúp doanh nghiệp hiểu được những chính sách ưu đãi đối với mặt hàng của mình, nhất là những ưu đãi trong các hiệp định thương mại tự do.

Quy định về thuế nhập khẩu

Như đã nói, đồ bảo hộ lao động cho công nhân có nhiều sản phẩm khác nhau. Mỗi sản phẩm lại có mức thuế riêng. Chẳng hạn:

Loại mũ an toàn công nghiệp có thuế nhập khẩu thông thường là 5%, thuế nhập khẩu ưu đãi là 0%, thuế VAT là 10%

Các phương tiện bảo vệ mặt và mặt cho công nhân như kính hàn, mặt nạ hàn có thuế nhập khẩu thông thường là 9%, thuế nhập khẩu ưu đãi là 6%, thuế VAT là 10%.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tra cứu thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng của các sản phẩm khác trong bộ đồ bảo hộ lao động cho công nhân đã xác định mức thuế phù hợp. Quan trọng là doanh nghiệp nhập khẩu xác định đúng mã HS cho mặt hàng của mình.

Mỗi mặt hàng đồ bảo hộ lao động có thuế nhập khẩu khác nhau

Mỗi mặt hàng đồ bảo hộ lao động có thuế nhập khẩu khác nhau

Mã HS code

Để xác định đúng mức thuế nhập khẩu ưu đãi, những chính sách và thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân thì việc xác định mã HS code là vô cùng quan trọng. Trước tiên, doanh nghiệp cần dựa vào thực tế hàng hóa, những đặc điểm, cấu tạo của từng mặt hàng để xác định mã HS. Việc xác định mã HS của đồ bảo hộ lao động cũng không quá phức tạp do mặt hàng này có những đặc trưng riêng. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể căn cứ vào Mục I đính kèm trong Thông tư 01/2021/TT-BLĐTBXH để xác định mã HS code cho một số sản phẩm.

Thương nhân có thể tham khảo mã HS code của một số mặt hàng dưới đây:

Tham khảo mã HS cho mặt hàng đồ bảo hộ lao động

Tham khảo mã HS cho mặt hàng đồ bảo hộ lao động

Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân

Với những thông tin ở trên, doanh nghiệp đã biết, thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân cần phải làm kiểm tra chất lượng hàng hóa khi nhập khẩu. Do đó, điều kiện quan trọng để thông quan hàng hóa là doanh nghiệp cần phải chuẩn bị bộ hồ sơ này.

Các loại hồ sơ cần chuẩn bị

Theo đó, thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân, doanh nghiệp cần chuẩn bị các loại hồ sơ dưới đây:

Hồ sơ kiểm tra chất lượng hàng hóa

Hồ sơ kiểm tra chất lượng bộ đồ bảo hộ lao động công nhân được thực hiện theo nghị định 74/2018/NĐ-CP. Theo đó các chứng từ kèm theo bộ hồ sơ này gồm có:

  • Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng
  • Hợp đồng thương mại
  • Hóa đơn thương mại
  • Giấy chứng nhận chất lượng đồ bảo hộ lao động (CQ)
  • Giấy chứng nhận nguồn gốc đồ bảo hộ lao động CO
  • Vận đơn
  • Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Hồ sơ kỹ thuật
  • Test report
  • Giấy chứng nhận hợp quy

Hồ sơ hải quan nhập khẩu

Hồ sơ hải quan bao gồm các loại chứng từ sau:

  • Tờ khai hải quan
  • Vận đơn hoặc chứng từ vận tải có giá trị tương đương
  • Hóa đơn thương mại
  • Tờ khai giá trị
  • Giấy chứng nhận xuất xứ (CO), chứng nhận chất lượng (CQ)
  • Giấy xác nhận kiểm tra chất lượng hàng hóa

Nơi đăng ký hồ sơ / ban ngành

Đối với hồ sơ đăng ký chất lượng cho đồ bảo hộ lao động, doanh nghiệp nộp tại Cục An toàn lao động. Hồ sơ hải quan, doanh nghiệp sẽ đăng ký và nộp cho Chi cục hải quan nơi hàng hóa sẽ được cập bến.

Chuẩn bị hồ sơ, chứng từ cụ thể

Nói tóm lại, các loại hồ sơ chứng từ cụ thể doanh nghiệp cần hoàn thiện khi làm thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân gồm tổng hợp của hồ sơ đăng ký chất lượng và hồ sơ hải quan.

Như vậy, doanh nghiệp đã biết cần chuẩn bị những gì cho thủ tục nhập khẩu đồ bảo hộ lao động công nhân. Nhìn chung việc đăng ký kiểm tra chất lượng và chứng nhận hợp quy sẽ mất khá nhiều thời gian. Doanh nghiệp có thể nhờ đến dịch vụ hải quan chuyên nghiệp của Zship.vn để đẩy nhanh tiến độ thông quan.

Zship tư vấn miễn phí và cung cấp thủ tục nhanh gọn

Zship là blog chia sẻ và cập nhật các thông tin về ngành xuất nhập khẩu mới nhất! Nếu các bạn vẫn còn nhiều thắc mắc về quy trình và thủ tục xuất nhập khẩu của bài viết trên. Xin liên hệ theo thông tin bên dưới để bạn được tư vấn chính xác hơn:
- Head Office : Zship Logistics
- Địa chỉ : Hà Nội
- Hotline tư vấn : 094.66.555.38 (Zalo/Viber/Telegram)
- Email liên hệ : Lucas@zship.vn

Zship cung cấp các dịch vụ :
- Vận chuyển bao thuế và dịch vụ order mua hộ hàng hóa từ các nước (dịch vụ chính)
- Dịch vụ xin giấy phép quá cảnh (cả xuất và nhập siêu nhanh trong vòng 24h) : Lào, Cam, Trung Quốc.
- Vận tải quốc tế hàng lẻ và container
- Dịch vụ thông quan hải quan và vận tải container nội địa
- Cho thuê kho bãi và vận hành phân phối
- Ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa ra thế giới
Back to list